Phòng họp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đơn vị. Đó là nơi diễn ra những hoạt động đối nội và đối ngoại của đơn vị. Nên việc thiết kế phòng họp thật chỉnh chu, trọng thể là vô cùng cần thiết. Vậy tiêu chuẩn VÀNG để thiết kế phòng họp đẹp và hiện đại là thế nào? Cần lưu ý những điều gì khi thiết kế phòng họp? Hãy cùng Mua Bán tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé!

I. Vai trò của phòng họp đối với đơn vị và nhân viên
Phòng họp được khái niệm không chỉ là nơi diễn ra những hoạt động quan trọng trong nội bộ đơn vị mà còn là không gian họp hành gắn kết những phòng ban và phòng ban với nhau. Không chỉ thế, đây còn là địa điểm để tổ chức những buổi đối ngoại, thương lượng và ký kết với những khách hàng và đối tác.
Phòng họp còn đóng vai trò là gương mặt đại diện thể hiện tầm nhìn và phong cách của đơn vị, từ thiết kế tới trang thiết bị và cách sắp đặt. Với một phòng họp được thiết kế tiện nghi và hiện đại, không chỉ giúp tăng chất lượng cuộc họp mà còn góp phần tạo sự thoải mái và tăng cường hiệu suất làm việc cho nhân viên.
II. 10+ tiêu chuẩn VÀNG để thiết kế phòng họp đẹp và đúng chuẩn
Để thiết kế được một căn phòng họp đẹp và đúng chuẩn, bạn phải dựa trên những tiêu chuẩn thiết kế phòng họp sau:
1. Tiêu chuẩn về thiết kế diện tích
Diện tích là yếu tố trước hết cần xem xét khi thiết kế phòng họp. đơn vị sẽ dựa trên những tiêu chí như công năng sử dụng, cơ cấu nhân sự và tài chính, để xác định được diện tích, kích cỡ và kiểu phòng họp thích hợp để xây dựng, tránh lạm dụng gây lãng phí mặt bằng của đơn vị.

Dưới đây là bảng tiêu chuẩn diện tích thiết kế phòng họp bạn có thể tham khảo:
những loại phòng họp | Diện tích tiêu chuẩn | Số người tối đa chứa được |
Phòng họp nhỏ | Tối thiểu 20m2 | 10 – 20 người |
Phòng họp vừa | Tối thiểu 40m2 | 20 – 50 người |
Phòng họp to | Trên 40m2 | 50 – 100 người |
2. Tiêu chuẩn về vị trí
Lựa chọn lựa vị trí đặt phòng họp cần chú ý những tiêu chí sau:
- Đảm bảo không gian phòng họp thoáng đãng, có thể tận dụng được rất nhiều ánh sáng tự nhiên
Phòng họp nên được đặt ở những vị trí có không gian rộng rãi và thoáng mát; lối đi vào bên ngoài cũng phải thông thoáng để tiện lợi cho mọi người ở những phòng ban trong đơn vị có thể thuận lợi vận chuyển qua lại phòng.
Vị trí phòng họp cũng nên đặt ở những nơi tiện lợi để nhân viên có thể dễ dàng tiếp cận và tìm thấy, không nên sắp đặt phòng họp ở những nơi quá cao hoặc quá thấp, điều này sẽ gây bất tiện mất nhiều thời gian khi vận chuyển và mang lại cảm giác thiếu nhiều năm kinh nghiệm
Thiết kế phòng họp nên ưu tiên sử dụng chất liệu kính kèm sắp đặt cửa sổ để tận dụng khí trời và nguồn ánh sáng tự nhiên hiệu quả nhất. Làm cách này phòng họp sẽ thêm phần thoáng khí và mát mẻ, tránh tình trạng không gian phòng họp trở nên bí bách gây khó chịu cho người tham gia.

- Đảm bảo sự yên tĩnh, riêng tư và bảo mật cho phòng họp
Quy mô nhân sự của đơn vị/doanh nghiệp thường khá lớn và có rất nhiều hoạt động diễn ra, do vậy không thể nào tránh khỏi việc nơi làm việc sẽ có rất nhiều tiếng ồn gây xao nhãng và làm tác động tới chất lượng cuộc họp. Thế nên việc thiết kế phòng họp thành nơi có thể đảm bảo sự riêng tư và yên tĩnh là vô cùng cần thiết.
Phòng họp thường sẽ được ưu tiên sắp đặt tại một tầng riêng biệt, ở giữa tòa nhà hoặc ở phía cuối văn phòng, tách biệt với những tầng và những phòng ban khác trong đơn vị để tránh việc những yếu tố bên ngoài sẽ chi phối tác động tới những người bên trong, đồng thời cũng tránh tiếng nói từ bên trong có thể vọng bên ngoài, bảo mật nội dung thông tin cuộc họp
Vấn đề phong thủy cũng là điều nên được quan tâm khi thiết kế phòng họp. Theo ý kiến của những chuyên gia phong thủy, vị trí để phòng họp lý tưởng và phù thống nhất là ở giữa hoặc cuối văn phòng. Hạn chế đặt ngay vị trí sát cửa chính, sẽ dễ bị tác động bởi tiếng ồn gây mất tập trung và thiếu sự nhiều năm kinh nghiệm.

>>> Xem thêm: Khích lệ ý thức làm việc của nhân viên cũng là một nghệ thuật!
3. Tiêu chuẩn về cửa ra vào
Tùy thuộc vào diện tích không gian mà chủ đầu tư sẽ thiết kế cửa ra vào thích hợp và tiện lợi nhất
- Với phòng họp nhỏ (dưới 20m2): Chỉ cần thiết kế 1 cửa ra vào duy nhất là đủ
- Với phòng họp lớn (trên 20m2): Nên sắp đặt 1 cửa chính kèm 1 – 2 cửa phụ để khắc phục được nhu cầu ra vào trường hợp buổi họp có đông lượng người tham gia, tránh gây mất thời gian vận chuyển
Cửa nên được thiết kế chắc chắn, lắp hẳn sát đất. Bạn có thể sử dụng cửa lùa hay cửa kính cùng với vách ngăn bằng kính để tăng tính tiện ích và hiện đại cho căn phòng. Thiết kế thêm cửa sổ phối hợp rèm che để đón ánh sáng và không khí tự nhiên cũng là ý tưởng khá hay bạn có thể tham khảo.

4. Tiêu chuẩn về chiều cao
Tiêu chuẩn chiều cao trần tối thiểu của một phòng họp được quy định từ 3 mét trở lên. Trần nhà càng cao sẽ tạo điều kiện cho không gian càng thông thoáng, tạo hiệu ứng căn phòng nhìn bề thế và rộng rãi hơn, giúp những thành viên trong cuộc họp cảm thấy thoải mái, tránh gây ra tình trạng bí bách gây ngột ngạt và khó chịu cho người trong phòng.
Đồng thời, trần nhà cao còn thuận lợi cho doanh nghiệp dễ dàng sắp đặt, lắp đặt những những thiết bị hệ thống máy chiếu, hệ thống đèn chiếu sáng, máy lạnh,…. Tuy nhiên, cũng không nên xây trần nhà quá cao, vượt mức sẽ có tác động không tốt tới phong thủy của căn phòng.

5. Tiêu chuẩn về nội thất trong phòng
Thiết kế nội thất là một trong những phân đoạn quan trọng trong thiết kế phòng họp, tạo nên vẻ mỹ quan của căn phòng. Nội thất phòng họp cần được thiết kế đảm bảo đầy đủ những yếu tố về thẩm mỹ, công năng. Ngoài ra còn cần có sự kết nối hài hòa đồng bộ với tổng thể chung của căn phòng để thể hiện sự nghiêm túc, tính nhiều năm kinh nghiệm của đơn vị.

Phòng họp thường được sắp đặt với những nội thất cơ bản như: bàn họp và ghế ngồi, hệ thống âm thanh, thiết bị trình chiếu, loa, bảng, tủ đựng tài liệu, bục phát biểu… Những món nội thất này sẽ được mua từ những nơi uy tín có thương hiệu rõ ràng, nhằm đảm bảo chất lượng và tính tiện ích cho người sử dụng.
6. Tiêu chuẩn về âm thanh và ánh sáng
Hệ thống âm thanh, ánh sáng là một trong những yếu tố tác động trực tiếp tới hiệu quả và chất lượng cuộc họp. Cụ thể:
- Về tiêu chuẩn ánh sáng:
Hệ thống ánh sáng phải được lắp đặt vừa đủ ở nhiều vị trí để ánh sáng có thể phân tán đều khắp căn phòng, không chói quá hoặc mờ quá gây tác động tới tầm nhìn của mọi người.
Chủ đầu tư nên tận dụng nhiều nguồn sáng, đặc biệt là ánh sáng tự nhiên bằng việc lắp đặt nhiều cửa sổ, vách kính lớn hoặc thiết kế phòng họp không gian mở. Điều này vừa tạo cảm giác rộng lớn cho căn phòng, vừa hỗ trợ chiếu sáng cho hệ thống đèn khí, giúp tiết kiệm năng lượng.

- Về tiêu chuẩn âm thanh:
Để cuộc họp có được hiệu quả cao thì phòng họp cần được đầu tư những thiết bị âm thanh như bộ loa, micro,… Hệ thống âm thanh sẽ được sắp đặt ở phía trước hoặc phía sau những góc của phòng họp để đảm bảo âm thanh phát ra sẽ được truyền tải rõ ràng tới tai người nghe và ở điều kiện tốt nhất.
7. Tiêu chuẩn về khả năng cách âm phòng họp
Đây chính là giải pháp bảo vệ không gian bên trong phòng họp không bị gây nhiễu hoặc bị xao nhãng bởi hoạt động bên ngoài đồng thời tạo không gian riêng tư khép kín cho mỗi cuộc họp.
Để làm được điều đó, ngoài việc sử dụng những vật liệu cách âm và chống ồn tốt hiệu quả như tấm thạch cao, vách ngăn, túi khí, cao su non, tấm xốp XPS, sợi khoáng… Bạn cũng nên liên hệ tới những đơn vị thi công nhiều năm kinh nghiệm và uy tín để họ đo đạc thiết kế hệ thống cách âm phù thống nhất.

>>> Xem thêm: Thiết kế tường cách âm cần biết những điều này
8. Tiêu chuẩn về thông gió
Do phòng họp là một không gian khép kín tập trung rất nhiều người dẫn tới dễ gây bí bách khó chịu cho người bên trong. Vậy nên vấn đề thông gió trong phòng họp là vô cùng cần thiết. Doanh nghiệp nên cân nhắc lắp đặt hệ thống quạt thông gió hoặc điều hòa công nghệ cao cho phòng. Việc sắp đặt hệ thống thông gió hợp lý sẽ khiến cho những luồng không khí được phân tán đều giúp phòng họp luôn có sự thông thoáng.
Một giải pháp khác có thể giúp giảm tải cảm giác bí bách và ngột ngạt cho căn phòng mà bạn có thể tham khảo đó là thiết kế phòng họp dạng mở. Không chỉ mang tính thẩm mỹ cao, mà còn giúp không khí trong phòng họp luôn trong trạng thái được lưu thông ra vào khiến căn phòng trở nên thoáng đãng mát mẻ hơn.

9. Trang trí phòng họp
Do phòng họp là không gian cần sự nghiêm túc và nhiều năm kinh nghiệm cho nên khi trang trí phòng họp, đặc biệt là trang trí phòng họp cơ quan nhà nước. Bạn cần phải dựa trên những tiêu chuẩn thiết kế nhất định để không làm mất đi vẻ nhiều năm kinh nghiệm đặc thù của căn phòng mà vẫn có được tính thẩm mỹ cao.
Một thiết kế phòng họp đẹp, hiện đại cần được trang trí một cách hài hòa, thống nhất với công năng và phong cách thiết kế tổng thể của cả phòng. Vậy để trang trí phòng họp đẹp và sang trọng, bạn nên:
- Lựa chọn lựa những trang thiết bị nội thất đẹp mắt, tinh xảo và cao cấp tới từ những thương hiệu uy tín và chất lượng, phối hợp lại với nhau sẽ giúp tổng thể căn phòng thêm phần tinh tế và phần sang trọng.

- Sử dụng sắc xanh của thiên nhiên để tạo điểm nhấn và tạo bầu không khí mát mẻ, trong sạch cho căn phòng. Bạn nên ưu tiên chọn lựa lựa những loại cây có tác dụng thanh lọc không khí hoặc mang ý nghĩa tốt trong phong thủy như cây kim tiền, kim ngân, phú quý, lưỡi hổ
- Sử dụng rèm trang trí có màu sắc đồng bộ với tông màu của phòng, nên ưu tiên chọn lựa lựa những gam màu trung tính đầy nhã nhặn và tinh tế.
- sử dụng tranh ảnh nghệ thuật hoặc phong cảnh, câu slogan, bằng khen,… để trang trí phòng họp vừa thêm phần nhiều năm kinh nghiệm và long trọng, vừa giúp quảng bá hình ảnh đơn vị.
10. Yếu tố phong thủy phòng họp.
Phong thủy đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong thiết kế phòng họp. Một phòng họp có thiết kế phong thủy thích hợp sẽ giúp những cuộc họp diễn ra trót lọt, đem về nhiều thành công và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Tiêu chuẩn phong thủy trong thiết kế phòng họp đẹp được thể hiện thông qua cách bày trí không gian, lựa chọn lựa đồ nội thất, cách trang trí, màu sắc và hướng của căn phòng.

Bạn nên ưu tiên chọn lựa những đồ nội thất có hình tròn hoặc oval, mang ý nghĩa thu hút may mắn tài lộc cho trục đường phát triển và kinh doanh của đơn vị. Hạn chế chọn lựa những thiết kế có dạng khía cạnh như hình tam giác vì được xem là chứa đựng nhiều sát khí không tốt.
Cây xanh phong thủy và vật dụng phong thủy là những vật trang trí rất thích hợp để tô điểm thêm sinh khí và vẻ đẹp cho phòng họp. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn lựa một số loại cây như kim tiền, kim ngân hay cau phú quý.
III. Lưu ý về thiết kế phòng họp đẹp, hiện đại
Khi lên kế hoạch thiết kế phòng họp, bạn cần phải chú ý một vài tiêu chí sau đây để có thiết kế phòng họp đẹp và hiện đại
- Thiết kế phòng họp thích hợp theo số lượng nhân sự đơn vị
trước hết, bạn cần nắm rõ được diện tích không gian và số lượng nhân sự tối đa phòng có thể chứa là bao nhiêu. Từ đó xác định được phong cách thiết kế nào thích hợp để thi công xây dựng phòng họp. nếu như phòng nhỏ, lối kiến trúc đơn thuần nhẹ nhõm sẽ là lựa chọn lựa tốt nhất, mang lại cảm giác khoáng đạt cho phòng họp. trái lại, nếu như phòng có diện tích lớn, bạn sẽ có đa dạng phong cách thiết kế để lựa chọn lựa hơn
- Thiết kế thích hợp công năng và mục đích sử dụng

Khi lên kế hoạch thiết kế phòng họp, điều quan trọng nhất là phải xác định được đúng không gian diện tích mặt bằng, công năng và mục đích sử dụng của phòng họp để có hướng thiết kế phòng họp sao cho hợp lý và tối ưu hóa kinh phí.
nếu như đơn vị thường sử dụng phòng họp để tổ chức những buổi họp nhóm hay phỏng vấn thì nên chủ trương thiết kế phòng họp có không gian mở, nhiều tiện nghi. trái lại, với những phòng họp lớn dành cho những buổi hội thảo, đối ngoại của đơn vị thì những thiết kế mang khá hướng lịch sự, chỉn chu và nghiêm túc lại thích hợp hơn
- Đạt trị giá thẩm mỹ cao
Như đã đề cập trước đó, phòng họp không chỉ là nơi dành riêng cho nội bộ đơn vị mà thỉnh thoảng còn sử dụng để gặp gỡ, trao đổi với khách hàng và đối tác. do vậy, khi thiết kế phòng họp cần đạt tính thẩm mỹ cao để tạo nên ấn tượng tốt, đồng thời làm vượt trội lên trị giá thương hiệu đơn vị. Điều đó sẽ được thể hiện ra thông qua cách lựa chọn lựa nội thất, phối màu sắc và sắp đặt nội thất.

Phòng họp không chỉ dành cho việc họp hành mà còn đóng vai trò quảng bá hình ảnh. Vậy nên trang trí với một bức tranh nghệ thuật, bằng khen về những thành tựu của đơn vị hay những câu slogan khích lệ sẽ là điểm nhấn để thu hút ánh nhìn, tạo được ấn tượng tốt với đối tác và khách hàng
- Tạo sự thoải mái cho người tham gia
Một thiết kế phòng họp đạt chuẩn phải bảo đảm tạo được sự thoải mái cho người tham gia. do vậy, thiết kế phòng họp cần phối hợp nhiều yếu tố thư giãn như không khí thoáng mát với ánh sáng dịu nhẹ, nội thất êm ái đẹp mắt, cây xanh tươi mát…để mang lại tâm trạng dễ chịu và thư giản cho người tham gia
>>> Xem thêm: Một số cây phong thủy để bàn làm việc chiêu tài lộc tấn bình an
IV. Tổng hợp những hình ảnh phòng họp đẹp, được ưu chuộng nhất 2023
Sau đây Mua Bán sẽ tổng hợp cho bạn những hình ảnh mẫu mã của những phòng họp đẹp và được ưu chuộng nhất 2023.
1. Phòng họp sang trọng


2. Phòng họp hiện đại


3. Phòng họp ngập tràn ánh sáng tự nhiên


4. Phòng họp với thiết kế không gian xanh


5. Phong cách đơn thuần


6. Thiết kế phòng họp sáng tạo, phá cách


7. Mẫu thiết kế phòng họp nhỏ


Trên đây là những thông tin hữu ích về cách thiết kế phòng họp đẹp mắt và hiện đại mà Mua Bán đã chia sẻ. Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về những yếu tố cần thiết để tạo nên một không gian họp khắc phục được nhu cầu sử dụng của bạn. Đừng quên truy cập Muaban.net thường xuyên để có thể cập nhật nhanh nhất những tin đăng về nhà đất, việc làm,… nhé!
>>> Xem thêm:
Hãy để nguồn bài viết này: Tiết Lộ 10+ Tiêu Chuẩn VÀNG Để Thiết Kế Phòng Họp Đẹp Mắt của Thpt-luongvancan.edu.vn bạn nhé.!
Categories: Là Gì