Kế hoạch giáo dục Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo theo Công văn 5512

STT

Tên bài/chủ đề

Tên văn bản

Số tiết

Số thứ tự tiết

Yêu cầu cần đạt

Tuần

1

Bài 1: Tiếng nói của vạn vật ( thơ 4 chữ, năm chữ)

(13 tiết)

Đọc:

– VB1: Lời của cây

2 tiết

1,2

Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần nhịp và các biện pháp tu từ.

Tuần 1

– VB2: Sang thu

2 tiết

3,4

Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc, tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.

Đọc kết nối chủ điểm:

Ông Một

2 tiết

5,6

Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc, tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.

Tuần 2

– Thực hành Tiếng Việt

2 tiết

7,8

Nhận biết được đặc điểm và chức năng của phó từ

Đọc mở rộng theo thể loại:

-Con chim chiền chiện

1tiết

9

– Cảm nhận và yêu vẻ đẹp của thiên nhiên qua đó thể hiện tình yêu thiên nhiên.

Tuần 3

Viết:

-Làm bài thơ bốn chữ hoặc 5 chữ

1 tiết

10

– Nắm được đặc điểm và cách làm bài thơ năm chữ

– Tự làm được bài thơ 5 chữ đơn giản

– Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ

1 tiết

11

– Tự viết được đoạn văn trình bày came xúc về một bài thơ

Nói và nghe:

Tóm tắt ý chính do người khác trình bày

1 tiết

12

– Tóm tắt ý chính do người khác trình bày.

Đọc:

(7tiết)

Viết:

Ôn tập

1 tiết

13

– Củng cố kiến thức về thơ năm chữ và phó từ.

Tuần 4

2

Bài 2:

Bài học cuộc sống( truyện ngụ ngôn)

(13 tiết)

– VB 1: Những cái nhìn hạn hẹp.

2 tiết

14,15

-Nhận biết được một số yếu tố của truyện ngụ ngôn như: đề tài, sự kiện, tình huống cốt truyện nhân vật, không gian, thoiwf gian; tóm tắt được văn bản một cách ngắn gọn.

– VB 2:Những tình huống hiểm nghèo

1 tiết

16

– Nêu được ấn tượng chung về văn bản; nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm, nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống giúp bản thân hiểu thêm về nhân vật, sự việc trong tác phẩm văn học.

– VB 2:Những tình huống hiểm nghèo

1 tiết

17

– Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống giúp bản thân hiểu thêm về nhân vật, sự việc trong tác phẩm văn học.

Tuần 5

Đọc kết nối chủ điểm : Biết người biết ta

1 tiết

18

– Nêu được ấn tượng chung về văn bản; nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm, nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống giúp bản thân hiểu thêm về nhân vật, sự việc trong tác phẩm văn học.

– Thực hành Tiếng Việt

2 tiết

19,20

Nhận biết được các công dụng của dấu chấm lửng.

Đọc mở rộng theo thể loại:

Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng

1tiết

21

– Nêu được ấn tượng chung về văn bản; nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống giúp bản thân hiểu thêm về nhân vật, sự việc trong tác phẩm văn học.

Tuần 6

Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật lịch sử hoặc sự kiện lịch sử

2 tiết

22, 23

Viết được bài văn kể lại sự việc có thật liên quan liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử, bài viết có sử dụng yếu tố miêu tả.

Nói và nghe:

Kể lại một truyện ngụ ngôn

1 tiết

24

– Biết kể một truyện ngụ ngôn

Sử dụng và thưởng thức những cách nói thú vị, hài hước trong khi nói và nghe.

1 tiết

25

– Biết sử dụng và thưởng thức những cách nói thú vị, dí dỏm hài hước trong khi nói và nghe.

Tuần 7

Ôn tập

1 tiết

26

– Củng cố lại kiến thức về truyện ngụ ngôn công dụng của dấu chấm lửng.

3

Bài 3:

Những góc nhìn văn chương ( Nghị luận văn học)

(15 tiết)

Đọc:

(7tiết)

– VB 1: Em bé thông minh- nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian

2 tiết

27-28

– Nhận biết được đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học, mục đích và nội dung của văn bản, chỉ ra mối quan hệ giữa đặc điểm văn banrvoiws mục đích của nó.

– VB2: Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao “ trong đầm gì đẹp bằng sen”

2 tiết

29,30

– Nhận biết được đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học, mục đích và nội dung của văn bản, chỉ ra mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản và mục đích của nó

Tuần 8

Đọc kết nối chủ điểm:

Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm

1tiết

31

– Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp bản thân hiểu hơn các ý tưởng hay vấn đề đặt ra trong văn bản

– Thực hành Tiếng Việt

1tiết

32

– Xác định được nghĩa của một số yếu tố Hán Việt và nghĩa của những từ có yếu tố đó.

– Thực hành Tiếng Việt

1tiết

33

– Xác định được nghĩa của một số yếu tố Hán Việt và nghĩa của những từ có yếu tố đó.

Tuần 9

– Ôn tập giữa kì I

1tiết

34

– Củng cố lại kiến thức về thơ năm chữ, truyện ngụ ngôn, văn nghị luận. Dấu chấm lửng, yếu tố Hán Việt.

– Kiểm tra giữa kì I

2 tiết

35,36

– Làm được các hỏi thuộc các chủ điểm đã học

Sức hấp dẫn của truyện ngắn “ Chiếc lá cuối cùng”

1 tiết

37

– Có lòng nhân ái qua việc trân trọng thấu hiểu góc nhìn của mọi người.

Tuần 10

Viết:

Viết bài văn phân tích nhân vật trong tách phẩm văn học

3 tiết

38,39, 40

Bước đầu biết viết bài phân tíchđặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học

Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi

1 tiết

41

– Biết thảo luận trong nhóm về một vấn đề gây tranh cãi. Xác định được những điểm thống nhất và khác biệt giữa các thành viên trong nhóm để tìm cách giải quyết

Tuần 11

Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi

1 tiết

42

– Biết thảo luận trong nhóm về một vấn đề gây tranh cãi. Xác định được những điểm thống nhất và khác biệt giữa các thành viên trong nhóm để tìm cách giải quyết

– Ôn tập

1 tiết

43

– Củng cố kiến tức văn bản nghị luận và nghĩa của yếu tố Hán Việt

4

Bài 4: Quà tặng thiên nhiên ( tản văn, tuỳ bút)

(13 tiết)

Đọc:

(8tiết)

Viết:

– VB 1:Cốm vòng

1 tiết

44

-Tìm hiểu khái niệm về thể loại tản văn, tùy bút.

– Tìm hiểu văn bản Cốm vòng, nhận biết tình cảm, cảm nhận của tác giả về vẻ đẹp qua chủ đề văn bản.

– VB 1:Cốm vòng

1 tiết

45

-Tìm hiểu khái niệm về thể loại tản văn, tùy bút.

– Tìm hiểu văn bản Cốm vòng, nhận biết tình cảm, cảm nhận của tác giả về vẻ đẹp qua chủ đề văn bản.

Tuần 12

VB 2: Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát.

2 tiết

46,47

– Nhận biết chủ đề, tình cảm, cảm xúc của người viết qua ngôn ngữ văn bản bản.

Đọc kết nối chủ điểm:

Thu sang

1tiết

48

– Thực hành đọc kết nối chủ điểm với văn bản Cốm vòng Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát để hiểu hơn về chủ điểm:Qùa tặng thiên nhiên.

– Thực hành Tiếng Việt

2 tiết

49, 50

-Nhận biết chủ đề của văn bản, tính mạch lạc, thống nhất trong văn bản.

– Tác dụng của việc sắp xếp trật tự để tạo tính mạch lạc, logic cho chủ đề văn bản.

Tuần 13

Đọc mở rộng theo thể loại:

– Mùa phơi sân trước

1tiết

51

– Nhận biết được thể loại, tìm hiểu chất trữ tình, cái tôi của tác giả.

– Tìm hiểu ngôn ngữ, lời nói, hình ảnh gợi tả tình cảm, cảm xúc của người viết.

-.

Viết

Viết bài văn biểu cảm về con người, sự việc

2 tiết

52

– Viết được vb đảm bảo các bước tìm ý, lập dàn ý, xem lại, chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.

– Viết được bài văn biểu cảm về con người, sự việc.

Viết

Viết bài văn biểu cảm về con người, sự việc

2 tiết

53

– Viết được vb đảm bảo các bước tìm ý, lập dàn ý, xem lại, chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.

– Viết được bài văn biểu cảm về con người, sự việc.

Tuần 14

Nói và nghe:

Tóm tắt ý chính do người khác trình bày

2 tiết

54, 55

Nói và nghe người khác tóm tắt ý chính

– Ôn tập

1tiết

56

Ôn lại kiến thức về bài tập đã làm.

5

Bài 5:

Từng bước hoàn thiện bản thân

(14 tiết)

Đọc:

(8 tiết)

Viết:

– VB 1: Chúng ta có thể đọc nhanh hơn

2 tiết

57,58

-Nhận biết đặc điểm của văn bản thông tin, giới thiệu một quy tắc hay luật lệ trong hoạt động.

– Tìm hiểu về đặc điểm và chức năng của thậu ngữ

-Tìm hiểu văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn.

Tuần 15

VB 2: Cách ghi chép để nắm bắt nội dung bài học

2 tiết

59,60

-Tìm hiểu văn bản, nắm rõ cách ghi chép để nắm bắt nội dung bài học.

-Rèn luyện và vận dụng các kĩ năng cho bản thân.

Đọc kết nối chủ điểm:

– Bài học từ cât cau

1 tiết

61

– Thực hành đọc kết nối chủ điểm với văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn Cách ghi chép để nắm bắt nội dung bài học để hiểu hơn về chủ điểm:Từng bước hoàn thiện bản thân.

Tuần 16

– Thực hành Tiếng Việt

2 tiết

62, 63

Thực hành đọc kết nối chủ điểm với văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn Cách ghi chép để nắm bắt nội dung bài học để hiểu hơn về chủ điểm:Từng bước hoàn thiện bản thân

Đọc mở rộng theo thể loại:

– Phòng tránh đuối nước

1tiết

64

-Nhận biết thuật ngữ, nắm vững đặc điểm và chức năng của thuật ngữ.

Đọc mở rộng theo thể loại:

– Phòng tránh đuối nước

1tiết

65

-Xác định được mục đích viết, đặc điểm của văn bản.

Tuần 17

Ôn tập cuối kì I

1 tiết

66

Ôn tập lại kiến thức đã học trong học kì I

KT DGck I

2 tiết

67,68

Viết:

Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong hoạt đông

1tiết

69

Thực hành viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong hoạt đông.

Tuần 18

Nói và nghe

Giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hoạt động

1 tiết

70

Nói và nghe người khác giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi, hoạt động.

– Ôn tập

2 tiết

71, 72

Ôn tập lại các bài tập đã làm.

TC

72

72

18

About tcspmgnthn