Giáo án Khoa học tự nhiên 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống năm 2022 – 2023 là tài liệu vô cùng hữu ích, giúp các thầy cô giáo tiết kiệm thời gian và có thêm tư liệu giảng dạy môn KHTN lớp 7 theo Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH.
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên lớp 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn bám sát nội dung chương trình sách giáo khoa lớp 7. Hy vọng sẽ giúp thầy cô có thêm ý tưởng để thiết kế bài giảng hay hơn phục vụ cho công tác giảng dạy của mình. Vậy sau đây là giáo án môn KHTN 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.
Giáo án Khoa học tự nhiên 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Bài 2. NGUYÊN TỬ
Thời gian thực hiện: 04 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
– Trình bày được mô hình nguyên tử Rutherford – Bohr (mô hình sắp xếp electron các lớp electron ở vỏ nguyên tử).
– Nêu được khối lượng nguyên tử theo đơn vị quốc tế amu (đơn vị khối lượng nguyên tử).
2. Về năng lực
a) Năng lực chung
– Tự chủ, tự học: Chủ động, tự tìm hiểu về nguyên tử, cấu tạo nguyên tử và giải thích tính trung hòa về điện của nguyên tử.
– Giao tiếp và hợp tác:
+ Sử dụng ngôn ngữ khoa học để diễn đạt về nguyên tử, các hạt tạo thành nguyên tử (proton, electron và neutron).
+ Hoạt động nhóm hiệu quả đúng theo yêu cầu của giáo viên trong khi thảo luận về nguyên tử, đảm bảo các thành viên đều được tham gia, trình bày và báo cáo.
– Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết vấn đề kịp thời với các thành viên khác trong nhóm để thảo luận hiệu quả, giải quyết các vấn đề trong bài học và hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
b) Năng lực khoa học tự nhiên
– Nhận thức khoa học tự nhiên: Trình bày được mô hình nguyên tử Rutherford – Bohr (mô hình sắp xếp electron các lớp electron ở vỏ nguyên tử). Nêu được khối lượng nguyên tử theo đơn vị quốc tế amu (đơn vị khối lượng nguyên tử).
– Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát về hình ảnh nguyên tử, mô hình nguyên tử để tìm hiểu cấu trúc đơn giản về nguyên tử trong bài.
– Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Giải thích được nguyên tử trung hòa về điện, sử dụng mô hình nguyên tử Rutherford – Bohr để xác định các loại hạt tạo thành của một số nguyên tử trong bài học. Tính được khối lượng nguyên tử theo đơn vị amu dựa vào số lượng hạt cơ bản trong nguyên tử.
3. Về phẩm chất
– Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng bản thân.
– Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu của chủ đề bài học.
– Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
– Mô hình nguyên tử.
– Các hình ảnh theo sách giáo khoa.
– Giấy màu và các viên bi nhựa.
2. Học sinh
– Đọc bài trước khi đến lớp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1. Mở đầu
a) Mục tiêu:Tạo được húng thú cho học sinh, dẫn dắt giới thiệu vấn đề, để học sinh biết được chất được tạo nên từ đâu.
b) Nội dung:HS kể tên một số vật thể xung quanh ta. Chọn 1 vật thể và nêu chất tạo nên vật thể đó. Chất được tạo nên từ những hạt nào.
c) Sản phẩm: HS bước đầu nói lên suy nghĩ của bản thân và có hướng điều chỉnh đúng trong nghiên cứu vấn đề.
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung |
* Chuyển giao nv học tập Quan sát mẫu, hình ảnh có trên màn hình máy chiếu và trả lời một số câu hỏi: 1. Kể tên 1 số vật thể xung quanh ta. Chọn 1 số vật thể gần gũi hỏi chất tạo nên nó vd cái bàn đc làm từ gì, xe đạp..) 2. Từ những vật thể đơn giản như bút chì, quyển vở, chai nước đến những công trình nổi tiếng như cầu Long Biên ….đều được cấu tạo nên từ chất. Mỗi chất đều được cấu tạo nên từ những hạt vô cùng bé. Những hạt đó là gì? * Thực hiện nhiệm vụ học tập – HS lấy ví dụ. – GV theo dõi, hỗ trợ hs khi cần. * Báo cáo kết quả và thảo luận – GV gọi ngẫu nhiên HS trình bày đáp án, mỗi hs trả lời 1 câu hỏi. – Các HS khác lắng nghe và bổ sung. * Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ – GV nêu vấn đề cần tìm hiểu trong bài. – GV nêu mục tiêu bài học. |
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1. Quan niệm ban đầu về nguyên tử
a) Mục tiêu:HS có khái niệm ban đầu về nguyên tử.
b) Nội dung:
– Học sinh làm việc nhóm đôi, cắt giấy thành các mẫu nhỏ.
c) Sản phẩm
– Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Nội dung |
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập – GV chia lớp các nhóm nhỏ (mỗi nhóm 2 hs) yêu cầu học sinh: + Cắt giấy thành những mẩu rất nhỏ. Nhóm nào cắt được mẩu nhỏ nhất => giành chiến thắng. – Trả lời câu hỏi: + Mẩu giấy có cắt được nhỏ mãi không? + Theo Đê – mô crit và Đan – tơ, nguyên tử được quan niệm như thế nào? |
I. Quan niệm ban đầu về nguyên tử – Theo Democritus: “Nguyên tử là những hạt rất nhỏ bé, không thể phân chia đươc nữa”. – Theo Dalton: “Các đơn vị chất tối thiểu (nguyên tử) kết hợp với nhau vừa đủ theo các lượng xác định trong phản ứng hóa học”. |
* Thực hiện nhiệm vụ – Thực hành cắt giấy theo nhóm. – Thảo luận nhóm trả lời 2 câu hỏi. – Sau khi thảo luận xong, rút ra kết luận. |
|
* Báo cáo, thảo luận – Mời đại diện các nhóm trình bày kết quả của mình. – Các nhóm lắng nghe, nhận xét, bổ sung. |
|
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ – GV kết luận về nội dung kiến thức mà các nhóm đưa ra. |
Hoạt động 2.2. Mô hình nguyên tử của Rơ-dơ-pho – Bo
a) Mục tiêu: Trình bày được cấu tạo nguyên tử theo mô hình Rutherford – Bohr.
b) Nội dung:Tổ chức HS làm mô hình nguyên tử carbon theo Bohr và trả lời các câu hỏi SGK.
c) Sản phẩm
– Mô hình nguyên tử carbon.
d) Tổ chức thực hiện
……………
>> Tải file để tham khảo trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống