Muaban.net tổng hợp đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Kon Tum 2023 giúp bạn làm quen với cấu trúc đề thi, mà còn là thời cơ để bạn thử sức, tăng kỹ năng giải toán. Hãy tham khảo ngay bộ đề tuyển sinh lớp 10 môn Văn Kon Tum có đáp án để tích lũy thêm tri thức và kinh nghiệm, từ đó chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

I. Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Kon Tum mới nhất năm 2023
ngày nay, kì thi tuyển sinh lớp 10 tỉnh Kon Tum chưa được tổ chưa, Muaban.net chưa thể cập nhật đề thi, chúng tôi sẽ cập nhật dề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Kon Tum năm 2023 sớm nhất. những bạn có thể tham khảo bộ Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Kon Tum ở những năm trước đây.
II. Đề thi và đáp án môn Văn kỳ thi vào lớp 10 tỉnh Kon Tum năm 2022
UBND TỈNH KON TUM SỞ GIÁO DỤC VÀ tập huấn ĐỀ CHÍNH THỨC |
KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 |
Câu 1 (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện những yêu cầu bên dưới:
Nỗi sợ thất bại, sợ bị từ chối, phản đối hay sợ xấu hổ chắc chắn sẽ làm hầu hết mọi người tê liệt và mất hết nhuệ khí ngay ở bước “khởi đầu nan”. Trong một khóa tập huấn, tôi gặp một người không bao giờ dám đặt ra bất cứ mục tiêu nào, chỉ vì cô sợ tới ghê người khi nghĩ tới cảnh mình thất bại và không đạt được điều mà cô hướng tới trong tâm tưởng. Sâu thẳm trong lòng cô tự nhủ, nếu như mình không mong đợi gì hết thì mình đâu có thất bại.
Bốn mươi năm về trước, mẹ tôi cũng làm một điều tương tự tương tự khi bà tham gia kì thi tốt nghiệp cấp trung học cơ sở. Bà đinh ninh rằng mình sẽ thi rớt môn Toán (môn mà bà rất ghét), thế là bà quyết định chẳng thà không dự thi còn hơn mang điểm xấu về nhà!
Nghe có vẻ rất ngớ ngẩn, nhưng trong thực tế, có rất nhiều người làm tương tự đó. Họ một mục tin rằng, tốt hơn hết là đừng đề ra một ngưỡng phấn đấu nào cả, để họ khỏi phải thất vọng về bản thân.
Điều này tức là những người liên tục đề ra mục tiêu cho mình không sợ thất bại chăng? Tôi không nghĩ tương tự. Tôi nghĩ rằng hết thảy mọi người trên đời người nào cũng không thích và sợ bị thất bại, trong đó có cả tôi nữa. Vậy thì điều gì mang lại cho họ sự can đảm dám đưa ra những mục tiêu xa vời và phấn đấu vươn tới cho bằng được? Vấn đề là ở chỗ những người ấy có cách khái niệm riêng về thất bại. (…)
Người duy nhất có thể khẳng định bạn thất bại và làm cho bạn cảm thấy tồi tệ là…chính bạn. (…)
(Theo Làm chủ tư duy thay đổi vận mệnh, Adam Khoo- Stuart Tan, NXB Phụ Nữ, 2010, tr.393)
a. Xác định vấn đề trọng tâm được bàn luận trong văn bản.
b. Ghi lại 02 câu nghi vấn được sử dụng trong văn bản.
c. Chỉ ra 02 dẫn chúng được tác giả sử dụng trong văn bản và cho biết mục đích của việc sử dụng dẫn chứng đó có ý nghĩa thế nào đối với văn bản?
d. Em có nhất trí với ý kiến: “Người duy nhất có thể khẳng định bạn thất bại và làm cho bạn cảm thấy tồi tệ là…chính bạn.” của tác giả hay không? Vì sao?
Câu 2 (2,0 điểm)
Từ văn bản Đọc hiểu ở câu 1, hãy viết một đoạn văn nghị luận (từ 10-12 dòng) thể hiện suy nghĩ của bản thân về tác dụng của việc xác định đúng mục tiêu trong học tập.
Câu 3 (4,0 điểm)
– Trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ sau; từ đó phát biểu cảm tưởng của bản thân em về mối quan hệ giữa tư nhân với quốc gia.
Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến.
Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc.
(Trích Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hà Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2022, tr. 5)
Đáp án đề thi tuyển sinh môn Văn Kon Tum năm 2022
Câu 1:
a. Vấn đề trọng tâm được bàn luận là: Hầu hết mọi người sợ bị thất bại. Nhưng người duy nhất khẳng định bạn có thất bại hay cảm thấy tồi tệ chính là bản thân.
b. Câu nghi vấn bao gồm:
Điều này tức là những người liên tục đề ra mục tiêu cho mình không sợ thất bại chăng?
Vậy điều gì mang lại cho họ sự can đảm dám đưa ra những mục tiêu xa vời và phấn đấu vươn tới cho bằng được?
c.
– Dẫn chứng:
+ Dẫn chứng người mẹ học kém môn Toán, bà quyết định không dự thi còn hơn mang điểm xấu về nhà.
+ Một người tác giả gặp trong khóa tập huấn, cô ấy không dám đặt bất cứ mục tiêu bài vì sợ thất bại.
+ Lựa lựa chọn 2 dẫn chứng tiêu biểu cho lập luận mọi người đều sợ thất bại nên họ lựa lựa chọn cách bỏ cuộc tác giả đã tạo điều kiện cho lập luận của mình được chặt chẽ, rõ ràng hơn.
+ Đồng thời với hai dẫn chứng đó cũng cho thấy khi con người ta sợ thất bại họ không dám bước lên phía trước, không dám đặt ra mục tiêu để vượt lên chính mình.
d. Học sinh đưa ra ý kiến tư nhân và hợp lí giải thích hợp.
Gợi ý: Em đồng ý với ý kiến “Người duy nhất có thể khẳng định bạn thất bại và làm cho bạn cảm thấy tồi tệ là…chính bạn.” .
Câu 2:
a. Yêu cầu về phương thức: Viết đúng một đoạn văn khoảng từ 10 tới 12 dòng.
b. Yêu cầu về nội dung:
* Xác định đúng vấn đề nghị luận: Tác dụng của việc xác định đúng mục tiêu trong học tập.
– giảng giải: Xác định đúng mục tiêu trong học tập là việc tìm hiểu nhận định rõ ràng mục tiêu của việc học.
– Tác dụng của việc xác định đúng mục tiêu trong học tập:
+ Khi xác định đúng mục tiêu trong học tập chúng ta sẽ có kế hoạch học tập hợp lý, khoa học hơn.
+ Việc xác định đúng mục tiêu trong học tập sẽ khiến việc học trở nên có ý nghĩa hơn với chúng ta.
+ Xác định đúng mục tiêu trong học tập giúp chúng ta biết phấn đấu nỗ lực. Học cách kiên định hơn.
+ Xác định đúng mục tiêu học tập giúp con người chủ động tích lũy tri thức cần thiết thích hợp với mục đích của mình.
– Mở rộng liên hệ:
+ ngày nay vẫn còn những người chưa xác định được tầm quan trọng cũng như mục đích đúng đắn của việc học -> Việc học tập trở nên gượng gạo ép.
+ Mỗi người cần phấn đấu trong việc xác định mục tiêu học tập của riêng mình.
Câu 3:
1. Mở bài
– Giới thiệu tác giả Thanh Hải và bài thơ Mùa xuân nho nhỏ:
– Khái quát nội dung khổ thơ 4 và 5: thể hiện rõ nhất ước vọng được hòa nhập hiến dâng cho thế cuộc, cho mùa xuân chung của dân tộc của tác giả.
* Khái quát về bài thơ Mùa xuân nho nhỏ
– Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ được tác giả sáng tác trong khi nằm trên giường bệnh, trước khi mất ít lâu, trong hoàn cảnh quốc gia đã thống nhất, đang xây dựng cuộc sống mới nhưng còn vô vàn khó khăn gian khổ, thử thách.
– Nội dung chính: Bài thơ là tiếng lòng, những tâm sự, suy ngẫm, mong ước được hiến dâng một mùa xuân nho nhỏ của tác giả cho mùa xuân vĩ đại của quốc gia.
* tìm hiểu khổ thơ thứ 4: Khát vọng hòa nhập, tự nguyện mang niềm vui tới cho thế cuộc
Ta làm con chim hót,
Ta làm một cành hoa.
Ta nhập vào hoà ca,
Một nốt trầm xao xuyến
– Điệp từ “ta làm” cùng với nhịp thơ dồn dập diễn tả rõ nét khát vọng cống hiến của thi sĩ:
+ muốn làm con chim hót : góp tiếng hót cho thế cuộc
+ muốn làm một cành hoa : góp chút sắc hương cho cuộc sống
-> Ước mong giản dị, đơn sơ để tô điểm cho vườn hoa mùa xuân muôn hương muôn sắc của quốc gia.
+ một nốt trầm -> không ồn ào, không cao điệu mà chỉ lặng thầm, lặng lẽ “nhập” vào khúc ca, tiếng hát của nhân dân vui mừng đón xuân về.
– Đại từ “ta” sử dụng để khẳng định đó không chỉ là tâm niệm riêng của tư nhân thi sĩ mà còn là khát vọng chung của nhiều người.
-> Khát vọng sống hoà nhập vào cuộc sống của quốc gia, cống hiến phần tốt đẹp, dù nhỏ bé, của mình cho thế cuộc chung, cho quốc gia, nguyện hi vinh cho sự phồn vinh của quốc gia.
=> Đây là tâm niệm thiết tha của một nhà cách mệnh, một thi sĩ đã gắn bó trọn đời với quốc gia, quê hương với một khát vọng tình thật và tha thiết.
* tìm hiểu khổ thơ thứ 5: Ước nguyện cống hiến tình thật không kể tuổi tác
“Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời”
– Hình ảnh “mùa xuân nho nhỏ”: ẩn dụ cho thế cuộc mỗi con người, mỗi sự cống hiến -> Tác giả muốn góp chút công sức nhỏ bé của mình vào mùa xuân lớn của quốc gia.
– Từ láy “lặng lẽ”, “nho nhỏ” là cách nói khiêm tốn, tình thật của tư cách sống cao đẹp khi hướng tới việc góp vào lợi ích chung của dân tộc.
-> Lẽ sống cống hiến lặng lẽ, khiếm tốn của thi sĩ, lặng thầm lặng lẽ hiến dâng, chẳng phô trương, không cần người nào biết tới.
“Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc.”
– Điệp ngữ “dù là” : thái độ tự tin trước những trở ngại trở ngại của đời người
– “tuổi hai mươi”, “khi tóc bạc” : ầm thầm cống hiến bất kể khi tuổi xanh hay lúc về già.
-> Lời hứa, lời tự nhủ với lương tâm sẽ phải kiên trì, thử thách với thời gian tuổi già, bệnh tật để mãi mãi làm một mùa xuân nho nhỏ trong mùa xuân rộng lớn của quê hương quốc gia.
=> Với niềm yêu đời tha thiết, tác giả vượt lên trên hoàn cảnh về bệnh tật mong muốn da diết được sống có ích bằng tất cả sức trẻ của mình. Ý thức về trách nhiệm với quê hương, quốc gia, khát vọng được sống, được cống hiến trở thành một ý thức bất diệt trong tâm hồn tác giả.
* Phát biểu cảm tưởng của bản thân em về mối quan hệ giữa tư nhân với quốc gia.
– Giữa tư nhân và quốc gia có mối quan hệ gắn bó khăng khít với nhau.
+ Công sức của mỗi tư nhân sẽ làm nên mùa xuân cho quốc gia. Và trái lại quốc gia sẽ tạo điều kiện cho mỗi tư nhân được phát triển.
+ Mỗi tư nhân cần có ý thức, trách nhiệm trong việc cống hiến để xây dựng và bảo vệ quốc gia.
Gợi ý: Mùa xuân nho nhỏ là một sáng tạo độc đáo của Thanh Hải, góp vào những hình ảnh mùa xuân trong thơ ca. Cái đặc sắc ở đây chính là hình ảnh Mùa xuân nho nhỏ. Đó là biểu tượng cho những gì tinh tuý, đẹp đẽ nhất của sự sống và thế cuộc mỗi con người. Mùa xuân nho nhỏ ấy góp vào để làm nên mùa xuân lớn của thế cuộc, của quốc gia. Hình ảnh này thể hiện quan niệm về sự thông nhát giữa cái riêng và cái chung, giữa tư nhân yà cộng đồng.
3. Kết bài: Khái quát trị giá nội dung của 2 khổ thơ.
Link tải Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Kon Tum 2022: Tại đây |
Nguồn tham khảo: doctailieu.com & download.vn
III. Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Kon Tum có đáp án chi tiết năm 2021
Đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Kon Tum niên học 2021 – 2022 có hướng dẫn giải chi tiết, những em cùng tham khảo:

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn – tỉnh Kon Tum 2021

Nguồn tham khảo: thi.tuyensinh247.com
IV. Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Kon Tum năm 2020
Chi tiết đề thi vào lớp 10 môn Văn của tỉnh Kon Tum năm 2022 như sau:


Đáp án đề thi tuyển sinh môn Văn lớp 10 tỉnh Kon Tum 2020
Dự kiến: Đáp án tuyển sinh lớp 10 môn Văn Kon Tum 2020 sẽ được cập nhật sau khi kết thúc thời gian thi chính thức 30 – 40 phút
Câu 1:
a. Thể thơ: tự do
b. Nội dung đoạn trích: Những kỉ niệm ngày thơ bé hồn nhiên, trong trẻo khi ở bên bà.
c. Tác dụng:
– Câu thơ giàu hình ảnh, sinh động, hấp dẫn.
– Góp phần thể hiện xúc cảm và cách nhìn đặc biệt của người cháu về màu nắng trong kỉ niệm, gắn liền với hình ảnh người bà, với những kí ức thời thơ bé không thể nào quên.
d.
– Học sinh trình bày suy nghĩ của mình.
– Gợi ý:
+ Hình ảnh người bà: sắp gũi, tảo tần sớm hôm, yêu thương cháu rất mực.
+ Tình cảm người cháu: Kính trọng, yêu thương bà. Tác giả là người có tâm hồn tinh tế, nhạy cảm, trân trọng những kỉ niệm thời thơ bé,..
+ Liên hệ bản thân: Yêu thương, hiếu thảo với ông bà.
Câu 2:
*Giới thiệu vấn đề: tình người là yếu tố quan trọng để làm nên cuộc sống tốt đẹp. Nhà khoa học Michael Faraday từng chia sẻ: “Mọi thứ rồi sẽ qua đi, chỉ còn tình người ở lại”. Đây là câu nói đúng đắn, mang đậm triết lí nhân sinh.
*giảng giải vấn đề:
– Tình người là sự quan tâm săn sóc, yêu thương, chở che, lo lắng cho nhau giữa con người với con người.
– Mọi thứ rồi sẽ qua đi, chỉ còn tình người ở lại: tất cả những vật chất phù phiếm rồi cũng bị quên lãng, chỉ có tình người mới nằm lại mãi trong trí tưởng của chúng ta.
*Bàn luận vấn đề:
– Biểu hiện của tình người trong cuộc sống:
+ Tình người được xuất phát từ trái tim, luôn yêu thương, quan tâm người khác.
+ Biết trợ giúp, sẵn sàng chia sẻ.
+ Biết hy sinh, tha thứ cho người khác.
+ Dẫn chứng chứng minh: Tình cảm gia đình, thầy trò, láng giềng láng giềng, chung tay góp từ thiện ủng hộ…
+ …
– Ý nghĩa của tình người:
+ Mang lại hạnh phúc cho nhân loại.
+ Tình cảm giữa con người với con người ngày một bền chặt hơn.
+ Xây dựng được một xã hội văn minh, giàu tình người.
– Phê phán những người sống vô cảm, không biết yêu thương con người, đối xử tệ bạc với nhau. – Bài học nhận thức và hành động: Lòng yêu thương rất quan trọng, cần yêu thương con người nhiều hơn, sống với trái tim nhân ái và bao dung.
*Liên hệ bản thân và tổng kết.
Câu 3:
Mở bài: Giới thiệu chung
– Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Thành Long.
– Giới thiệu khái quát về truyện ngắn Lặng lẽ Sa
– Nêu vấn đề nghị luận: tình yêu nghề, yêu lao động của nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích.
Thân bài: tìm hiểu, cảm nhận tìm hiểu nhân vật anh thanh niên được thể hiện trong đoạn trích trên:
a. Hoàn cảnh sống và làm việc
– Hoàn cảnh sống: sống một mình “đỉnh Yên Sơn, cao hai nghìn sáu trăm mét”, “bốn bề chỉ cây cỏ và mây mù lạnh lẽo”…
– Công việc: “làm thuê việc khí tượng kiêm vật lí trái đất” –> công việc không khó nhưng đầy những gian khổ…
b. Vẻ đẹp của anh thanh niên thể hiện qua đoạn trích trên: Tình yêu nghề, yêu lao động, luôn có trách nhiệm và tận tình vì công việc…
– Là một người trách nhiệm trong công việc: làm việc một mình, không có người nào dám sát nhưng anh đã hoàn thành công việc một cách xuất sắc.
– Anh xem công việc như một người bạn: “Khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao lại gọi là một mình được?” .
– Báo công việc của mình về “nhà” đúng giờ theo quy định vào “bốn giờ, mười một giờ, bây giờ tối và lại một giờ sáng”
– Quan niệm về hạnh phúc rất giản đơn: cảm thấy thật hạnh phúc khi biết được rằng nhờ anh phát hiện được đám mây khô mà đã góp phần vào thắng lợi của không quân ta trên bầu trời Hàm Rồng.
– Anh kể về công việc của mình bằng tất cả sự phấn khởi, tình yêu, sự hào hứng và với anh công việc ấy chính là lẽ sống của mình.
c. Nghệ thuật:
– Nghệ thuật xây dựng tình huống truyện hợp lí.
– Cách kể truyện tự nhiên, có sự phối hợp giữa tự sự, trữ tình với bình luận.
Kết bài
– Hình tượng nhân vật anh thanh niên miệt mài, hăng say lao động vì lợi ích quốc gia, có sức lan tỏa tới những người xung quanh.
– Tác giả rất thành công khi xây dựng hình tượng nhân vật anh thanh niên cùng những người đồng nghiệp thầm lặng cống hiến sức trẻ, thanh xuân cho quốc gia, dân tộc
– Nhắc nhở thế hệ trẻ lòng hàm ân, trách nhiệm với vận mệnh quốc gia.
Nguồn tham khảo: doctailieu.com
V. Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Kon Tum có đáp án năm 2019
Đề thi vào lớp 10 môn Văn 2019 của tỉnh Kon Tum gồm 3 nghi vấn. Thời gian làm bài là 120 phút. tri thức chủ yếu trong chương trình học môn Ngữ Văn lớp 9. Chi tiết đề thi như sau:
Câu 1 (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện những yêu cầu:
(…) Trời tạnh sau một trận mưa dầm dề, cơn mưa đã làm bờ tường bị ướt nhẹp, một chú nhện phấn đấu leo lên với cái tổ của nó nhưng nó leo lên rồi lại tụt xuống vì tường quá trơn, dù vậy nó vẫn kiên trì leo lên bởi cái tổ đã bị phá hủy sau cơn mưa.
Người thứ nhất nhìn thấy con nhện liền thở dài một cải rồi nói:
“ Cuộc sống của mình há chẳng giống con nhện này sao, cứ bận tới bận lui rút cục chẳng ích gì”
Rồi người đó ngày một trì trệ, mất phương hướng.
Người thứ hai nhìn thấy và nói:
“Con nhện này thật ngốc quá đi, sao không lựa chọn nơi khô ráo mà leo lên?, sau này mình chắc chắn sẽ không thể ngốc như nó được.”
Người đó sau này trở nên rất thông mình và nhanh nhẹn.
Người thứ ba thấy cảm động với hình ảnh kiên trì của chú nhện liền thốt lên:
“ Chú nhện này thật kiên trì, năm sáu lần bị rơi xuống nhưng vẫn kiên trì leo lên, mình mới chỉ có một lần thất bại thôi có gì mà phải nản lòng”
Từ đó người đàn ông này trở nên kiên cường hơn và đã thành công nhờ sự nỗ lực không ngừng của mình..
Cách nhìn nhận về một sự việc của mỗi người đều không giống nhau, có người bi quan, có người lại rất tích cực. vì vậy cuộc sống là màu xanh hy vọng hay là màu xám đầy u ám đều là do chúng ta vẽ nên cả.
(Trích nguồn https://tachcaphe.com)
a) Đoạn trích trên sử dụng những phương thức biểu thị nào? (0,5 điểm)
b) Chỉ ra và gọi tên thành phần riêng biệt trong câu: Sau này, mình chắc chắn sẽ không thể ngốc như nó được. (0,5 điểm)
c) Em hiểu thế nào về câu: Cuộc sống là màu xanh hy vọng hay là màu xám đầy u ám đều do chúng ta vẽ nên cả. (1,0 điểm)
d) Từ nội dung đoạn trích trên, hãy rút ra 01 bài học ý nghĩa nhất đối với bản thân em. (Trình bày trong khoảng 5 – 6 dòng) (1,0 điểm)
Câu 2 (2,0 điểm)
Từ đoạn trích được nêu trong câu 1, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 10-15 dòng) bàn về ý nghĩa của thái độ sống tích cực.
Câu 3 (5,0 điểm)
Bỗng nhìn thấy hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương sử dụng dằng qua ngõ
Hình như thu đã về
Sông được lúc dềnh dàng
Chim khởi đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu
(Trích Sang thu, Hữu Thỉnh Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2006, tr.70)
Em hãy tìm hiểu những cảm nhận tinh tế của tác giả về sự chuyển đổi của đất trời từ cuối hạ sang đầu thu qua hai đoạn thơ trên.
– Hết –
Đáp án đề thi Văn vào lớp 10 2019 Kon Tum được tổng hợp mang mục đích tham khảo
Câu 1:
a) Đoạn trích trên sử dụng những phương thức biểu thị: tự sự, nghị luận
b) Thành phần riêng biệt tình thái: chắc chắn
c) Cuộc sống là màu xanh hy vọng hay là màu xám đầy u ám đều do chúng ta vẽ nên cả: cuộc sống có muôn màu nhưng nếu như bạn muốn nó là màu xanh hy vọng hay màu xám đầu u ám thì chính bạn là người vẽ màu cho chúng.
– nếu như suy nghĩ tích cực, luôn hướng tới phía trước thì chờ đợi bạn chính là cuộc sống màu xanh của hy vọng
– nếu như bạn luôn suy nghĩ tiêu cực, luôn mỏi mệt, u uất trong chính không gian mà bạn tạo ra thì cuộc sống đó chỉ có màu u tối mà thôi.
=> cách chúng ta suy nghĩ sẽ quyết định thế cuộc chúng ta.
d) Qua bài học trên em đã rút ra được bài học về lòng kiên trì, đó chính là thái độ sống, làm theo, theo đuổi mục đích mà mình đã đề ra. Đó chính là sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ, dù có gian truân thử thách nhưng vẫn nhất quyết làm tới cùng. Như chú nhện ở câu truyện, mặc dù tổ của nó bị phá huỷ sau cơn mưa nhưng nó vẫn luôn phấn đấu leo lên trên bờ tường ướt nhẹp. Leo lên rồi lại tụ xuống bởi vì tường quá trơn, nhưng nó cứ leo lên. Đây chính là bài học mà nhiều người cần phải tham khảo và rèn luyện để đạt được thành công và mục đích mà mình đặt ra.
Câu 2:
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: suy nghĩ về thái độ sống tích cực
Bàn luận về vấn đề nghị luận
1. giảng giải thái độ sống tích cực là gì ?
– Thái độ sống tích cực: Thái độ chủ động trước cuộc sống, được biểu hiện thông qua cách nhìn, cách nghĩ, cách hành động.
2. Bàn luận về thái độ sống tích cực
a. Biểu hiện của thái độ sống tích cực
– Có cái nhìn đúng đắn về cuộc sống, về mối liên hệ giữa tư nhân với thế cuộc, về trách nhiệm của bản thân với gia đình và xã hội.
– Luôn chủ động trước cuộc sống:
+ Xác định được mục tiêu sống, có ước mơ, hoài bão, dám phấn đấu cho ước mơ, hoài bão dù phải đối diện với nhiều thử thách khó khăn.
+ Luôn có khát vọng vươn lên khẳng định bản thân và hoàn thiện mình, luôn phấn đấu sống tốt, cho mình và cho mọi người.
+ Có năng lực sống, năng lực ý thức mạnh mẽ, không buông xuôi đầu hàng trước khó khăn, không dựa dẫm ỷ lại vào người khác.
– Thái độ sống tích cực là phẩm chất đáng quý của con người, là lối sống đẹp.
b. Những trị giá mà thái độ sống tích cực mang lại
* Với tư nhân:
– Người có thái độ sống tích cực thời cơ thành công trong cuộc sống sẽ cao hơn đồng nghĩa với việc tạo dựng được những thành tựu từ chính sức lực, trí tuệ, lối sống của mình.
+ Những trị giá vật chất sẽ khắc phục được nhu cầu cuộc sống của tư nhân, góp phần trợ giúp người thân, cộng đồng.
+ Những trị giá ý thức đem lại cho con người nhiều niềm vui, niềm hạnh phúc khi thấy cuộc sống của mình có ích, có nghĩa, được quý trọng, có được sự tự chủ, niềm lạc quan, sự vững vàng từ những trải nghiệm cuộc sống.
* Với xã hội:
– Thái độ sống tích cực của tư nhân góp phần xúc tiến xã hội phát triển, tiến bộ.
3. Bài học nhận thức và hành động
– Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa to lớn của thái độ sống tích cực nhất là trong xu thế hội nhập của quốc gia.
– Tích cực phấn đấu rèn luyện trong học tập, trong cuộc sống, bồi dưỡng lòng tự tin, ý thức tự chủ.
Kết thúc vấn đề
– Khẳng định lại vấn đề nghị luận: Thái độ sống tích cực chính là tài sản có trị giá nhất mà mỗi người đang có.
– Liên hệ bản thân, rút ra bài học kinh nghiệm
Câu 3:
I. Mở bài:
– Giới thiệu được bài thơ “Sang thu” của Hữu Thỉnh và nêu cảm nhận, ý kiến khái quát.
– Trích dẫn 2 đoạn thơ: cảm nhận tinh tế của tác giả về sự chuyển đổi của đất trời từ cuối hạ sang đầu thu
II. Thân bài:
Khổ 1: Những cảm nhận ban đầu của thi sĩ về cảnh sang thu của đất trời.
a. Thiên nhiên được cảm nhận từ những gì vô hình:
+ Hương ổi phả trong gió se (se lạnh và khá khô). “Hương ổi” là làn hương đặc biệt của mùa thu miền Bắc được cảm nhận từ mùi ổi chín rộ.
+ Từ “phả”: Động từ tức là toả vào, trộn lẫn -> gợi mùi hương ổi ở độ đậm nhất, thơm nồng quyến rũ, hoà vào trong gió heo may của mùa thu, lan toả khắp không gian tạo ra một mùi thơm ngọt mát – hương thơm nồng nàn hấp dẫn của những vườn cây sum suê trái ngọt ở nông thôn Việt Nam.
+ Sương sử dụng dằng: Những hạt sương nhỏ lí tí giăng mắc như một làm sương mỏng nhẹ nhõm trôi, đang “cố ý” chậm lại thong thả, nhẹ nhõm, vận động chầm chậm sang thu. Hạt sương sớm mai cũng như có tâm hồn
b. xúc cảm của thi sĩ:
+ phối hợp một loạt những từ: “Bỗng, phả, hình như” thể hiện tâm trạng ngỡ ngàng, xúc cảm bâng khuâng trước thoáng đi trùng hợp của mùa thu. thi sĩ giật thột, khá bối rối, hình như còn có chút gì chưa thật rõ ràng trong cảm nhận. Vì đó là những cảm nhận nhẹ nhõm, thoáng qua. hay là vì quá đột ngột mà tác giả chưa nhìn thấy? Tâm hồn thi sĩ biến chuyển nhịp nhàng với phút giao mùa của cảnh vật. Từng cảnh sang thu thấp thoáng hồn người: sử dụng dằng, lưu luyến, lưu luyến, bâng khuâng…
Khổ 2: Hình ảnh thiên nhiên sang thu được thi sĩ phát hiện bằng những hình ảnh thân thuộc làm nên một bức tranh mùa thu đẹp đẽ và trong sáng:
+ Dòng sông quê hương thướt tha mềm mại, hiền hoà trôi một cách nhàn hạ, thanh thoát
–>Gợi lên vẻ đẹp êm dịu của bức tranh thiên thiên mùa thu.
+ Đối lập với hình ảnh trên là những cánh chim chiều khởi đầu vội vã bay về phương nam tránh rét trong buổi hoàng hôn.
+ Mây được mô tả qua sự liên tưởng độc đáo bằng tâm hồn tinh tế, nhạy cảm, yêu thiên nhiên tha thiết:
“Có đám mây mùa hạ. Vắt nửa mình sang thu”-> Gợi hình ảnh một làn mây mỏng, nhẹ, kéo dài của mùa hạ còn sót lại như lưu luyến. Không phải vẻ đẹp của mùa hạ cũng chưa hẳn là vẻ đẹp của mùa thu mà đó là vẻ đẹp của thời khắc giao mùa được sáng tạo từ một hồn thơ tinh tế và nhạy cảm đang say thời khắc giao mùa này.
III. Kết bài
– Bài thơ Sang thu ngắn nhưng có rất nhiều hình ảnh đặc sắc, gợi cảm về thời khắc giao mùa hạ sang thu ở làng quê Việt Nam.
– Tác giả sử dụng khá thành công một số giải pháp nghệ thuật tu từ như từ láy, nhân hoá, ẩn dụ. những giải pháp nghệ thuật này có tác dụng nhấn mạnh vẻ đẹp dịu dàng, êm đềm của đất trời khi thu sang.
– Qua bài thơ, ta thấy được lòng yêu thiên nhiên, yêu vẻ đẹp rất riêng của thời khắc giao mùa và thấy được tâm trạng, suy ngẫm của thi sĩ trước đất trời, trước thế cuộc.
Đáp án đề thi tuyển sinh môn Văn chung vào 10 chuyên Kon Tum 2019 chính thức được cập nhật ngay sau khi sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum công bố.
Có thể bạn quan tâm: Đề thi minh họa tốt nghiệp THPT năm 2023 môn Văn kèm đáp án (PDF)
VI. Lời kết
Trên đây là toàn bộ nội dung của đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Kon Tum. hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi sắp tới và đạt được thành tích tốt nhất. Chúc bạn thành công và đạt được kết quả tốt trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10!
Đừng quên truy cập vào trang Muaban.net để tìm hiểu về những vấn đề học tập, thi cử hoặc tìm việc làm tại đây.
Xem thêm: Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn Bến Tre 2023-2024 (kèm đáp án chi tiết)
Hãy để nguồn bài viết này: Đề Thi Tuyển Sinh Lớp 10 Môn Văn Kon Tum Kèm đáp án Mới Nhất của Thpt-luongvancan.edu.vn bạn nhé.!
Categories: Là Gì